HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Giám Đốc
TRẦN VĂN HỒNG
Mobile: 0982 837 989
PHÒNG KINH DOANH
DƯ THỊ THÙY LINH
Mobile: 0965 167 989
Phạm Thị Hương
Mobile: 0975 167 989
Vũ Thu Huệ
Mobile: 0961 587 989
Video

Aug22

Lịch sử của thiếp mừng năm mới

Lượt xem:

Từ lâu, việc gửi thiệp chúc mừng nhân các ngày lễ lớn, đặc biệt là năm mới đã thành một phong tục, một nét đẹp văn hóa ở nhiều nước trên thế giới.

 

Lịch sử của thiếp mừng năm mới

 

Theo website của Bộ Văn hóa Pháp, từ thời xa xưa, tổ tiên loài người đã biết gửi cành lá cây thay cho những lời chúc mừng. Đến thế kỷ XVIII, nhờ có sự ra đời và phát triển của công nghệ in ấn và tiếp đến là ngành bưu điện, bưu thiếp chúc mừng bằng giấy được ra đời, thay thế cho cành lá cây. Để tỏ lòng tri ân khách hàng, cánh lái buôn là những người đầu tiên gửi thiếp chúc mừng Năm mới đến các “thượng đế” của mình.

 

Năm 1796, Aloys Senefelder, một diễn viên kiêm nhà sáng tác kịch đã hoàn thiện được kỹ thuật in thạch bản (còn gọi là in offset, khắc trên bản đá, bôi mực rồi áp vào giấy), cho phép sản xuất hàng loạt các tranh, hình, văn bản, tạo tiền đề cho các tấm bưu thiếp ra đời.

 

Tuy nhiên, phải đến năm 1843, chiếc bưu thiếp chúc mừng bằng giấy đầu tiên mới xuất hiện. Đó là một bức tranh nhỏ của danh họa John Calcott Horsley, người Anh, vẽ theo yêu cầu của công tước Sir Henry Cole, có hình một gia đình đang nâng cốc chúc sức khỏe mừng ngày Giáng sinh.

 

Sau đó 17 năm, tấm thiếp chúc mừng Năm mới in màu đầu tiên ra đời tại Mỹ vì lúc đó, ở xứ cờ hoa, người ta thường gửi thiếp chúc mừng cho nhau nhân dịp năm mới, hơn là vào dịp Noel. Tấm thiếp này do ông Louis Prang, một người Đức làm nghề in ấn, di cư sang Mỹ vào năm 1850, thiết kế. Năm 1860, ông Prang lập một xưởng in ở thành phố Boston, bang Massachusetts và bắt đầu in những chiếc thiếp chúc mừng nhiều màu sắc.

 

Giới sử học cho biết lúc đầu, phong tục gửi thiếp theo kiểu Anh nở rộ tại châu Âu nhưng lại khá muộn màng tại Pháp. Bởi vì lúc đó, nước Pháp vẫn duy trì một truyền thống riêng biệt có từ cổ xưa đó là trong 15 ngày đầu tiên của năm mới, họ đi thăm người thân, bạn bè, đồng nghiệp… và mang quà cho người nghèo, người ốm đau. Nếu không gặp thì để lại tấm danh thiếp với góc trên bên phải bị bẻ quặp. Tuy nhiên, nhiều người khi đó không cảm thấy thoải mái với những cuộc viếng thăm đầu năm, cho rằng nó gò bó, bắt buộc, không tiện lợi. Vì vậy, một thói quen mới ra đời đó là cứ vào ngày mồng một tháng giêng, người ta viết lời chúc mừng lên danh thiếp, rồi nhờ người gác cổng khu nhà ở của người thân chuyển. Phải đến những năm 30 của thế kỷ trước, dân Pháp mới có thói quen dùng bưu thiếp, có in hình vẽ màu sắc.

 

Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của tin học, Internet, mạng xã hội, máy tính, điện thoại di động, người ta đã gửi cho nhau những tấm thiếp chúc mừng điện tử. Chúng có lợi thế là nhiều hình dáng, mẫu mã, có thể lưu giữ trong một thời gian dài. Song nhiều người cho rằng việc gửi thiếp điện tử giống như những món ăn nhanh, công nghiệp, nhưng không mấy sang trọng, chân tình.

 

Trải qua nhiều thăng trầm của xã hội, phong tục gửi thiếp chúc mừng vẫn tồn tại cho đến ngày nay bởi thực tế nó vẫn phù hợp với thế giới hiện đại. Đặc biệt tầm quan trọng của những chiếc thiếp này còn được nâng cao hơn do ngày càng có nhiều người có người thân, bạn bè sống và làm việc ở nhiều nơi khác nhau. Và với họ, việc gửi một bưu thiếp, với những lời cầu chúc tốt đẹp vẫn là một cử chỉ cao đẹp, thể hiện tình cảm chân thành.

 

Nguồn: Ngọc Hà

 

 

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN







Oct24

Những nguyên tắc thiết kế túi giấy cần biết

Công ty in Hồng Đăng với kinh nghiệm 10 năm trong nghề sẽ chia sẻ những nguyên tắc vàng trong thiết kế túi giấy mà bạn cần biết

Oct21

Giúp con sử dụng tiền mừng tuổi một cách thông minh

Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ cho bố mẹ để Giúp con sử dụng tiền mừng tuổi một cách thông minh nhất

Oct20

Tìm hiểu dịch vụ in tem bảo hành

Tem bảo hành được coi là vật thể hiện sự uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác của mình. Niềm tin của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được trọn vẹn hơn khi doanh nghiệp in tem bảo hành đi kèm.

Oct19

Tìm hiểu về card visit dập nổi

Card visit là đóng vai trò quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, chúng còn là lý lịch trích ngang đại diện cho cá nhân sở hữu chúng. Chính vì vậy, in card visit cần phải được đầu tư vào thiết kế và in ấn. 

Oct17

Lưu ý khi thiết kế banner - poster

Banner, poster là một trong những công cụ quảng cáo được doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của hình thức quảng cáo này là rẻ, tương đối chính xác và vô cùng hiệu quả. 

Oct15

Cách phối màu khi thiết kế và in catalogue

Việc phối màu đóng vai trò quan trọng trong thiết kế và in catalogue, tất cả các màu đều có tác động như nhau đối với người xem. Chính vì vậy cần phải có sự phối màu ăn ý, không tạo cảm giác khó chịu khi nhìn vào cuốn catalogue của bạn.