Nguyên tắc thiết kế PROFILE công ty - Hồ sơ năng lực chuyên nghiệp
Danh mục bài viết
Hồ sơ năng lực công ty (Profile) hiện nay đóng vai trò rất quan trọng giúp công ty có thể vận hành, cạnh tranh tốt hơn với đối thủ trong nền kinh tế thị trường. Vì vậy, việc xây dựng một hồ sơ năng lực của công ty là việc vô cùng quan trọng.
PROFILE hay HỒ SƠ NĂNG LỰC là gì?
- Hồ sơ năng lực còn có tên gọi tiếng Anh thông dụng là Profile, là tài liệu cung cấp thông tin tóm tắt về một cá nhân hay doanh nghiệp muốn giới thiệu bản thân cho khách hàng hay đối tác.
- Bộ hồ sơ năng lực giúp truyền tải những thông tin từ bao quát đến cụ thể về doanh nghiệp của bạn. Cụ thể như thông tin về thương hiệu (logo, slogan, sản phẩm doanh nghiệp), tầm nhìn, giá trị cốt lõi, kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động. Và tất nhiên, không thể thiếu là tiềm năng phát triển khi hợp tác giữa đối tác và doanh nghiệp của bạn.
- Mục đích sử dụng của hồ sơ năng lực và Profile công ty cũng có sự khác nhau. Nếu như Profile công ty dùng cho nhiều đối tượng từ khách hàng, đối tác, nhân viên mới,… thì hồ sơ năng lực thường là tài liệu để doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng, đối tác, trong các cuộc đấu thầu.
Hiểu rõ sự khác biệt giữa thiết kế hồ sơ năng lực và thiết kế Profile công ty giúp doanh nghiệp định hướng được rõ ràng hơn những nội dung cần nhấn mạnh, đạt được hiệu quả cao hơn đối với khách hàng, đối tác.Vai trò của hồ sơ năng lực đối với các doanh nghiệp hiện nay
Vậy một cuốn PROFILE hay HỒ SƠ NĂNG LỰC chuyên nghiệp có gì?
Thỏa mãn người xem khi cung cấp đầy đủ, chi tiết, và dễ hiểu về doanh nghiệp, ngành nghề, kinh nghiệm, sản phẩm… giúp khách hàng có cái nhìn bao quát, ấn tượng về công ty ấy. Một cuốn profile cơ bản cần giải đáp được các câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp bạn là ai?
- Lĩnh vực hoạt động của bạn là gì?
- Sản phẩm, dịch vụ chính của bạn?
- Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
- Những thành tựu đạt được.
- Đối tác và khách hàng
Nếu được khoe một cách khéo léo HỒ SƠ NĂNG LỰC sẽ là nhân viên kinh doanh tài ba nhất khi gặp khách hàng, không bỏ lỡ cơ hội hợp tác.
Nguyên tắc thiết kế hồ sơ năng lực chuyên nghiệp
1. Chuẩn bị tư liệu và nội dung đầy đủ
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình thiết kế hồ sơ năng lực ấn tượng và chuyên nghiệp nếu như không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì?
Với một cuốn hồ sơ năng lực chuyên nghiệp, thông tin và tư liệu bạn chuẩn bị trước khi bắt tay vào quá trình lên ý tưởng thiết kế cần khá nhiều và chi tiết: Hình ảnh, nội dung, biểu đồ, số liệu, quy tắc nhận diện thương hiệu,.. Lưu ý khi thiết kế profile công ty, bạn cần lựa chọn các tư liệu và nội dung được cập nhật mới nhất, sau đó hoạch định, sắp xếp và lưu trữ theo một hệ thống nội dung đã dựng sẵn.
Quá trình này vô cùng cần thiết, giúp các designer dễ dàng hơn trong việc lên ý tưởng concept và layout thiết kế, tiết kiệm thời gian thiết kế và hạn chế số lần chỉnh sửa. Bên cạnh đó tư liệu hình ảnh cần chuẩn bị ảnh chất lượng cao, tốt nhất là dưới dạng vector, PNG và được chụp bởi máy ảnh chuyên nghiệp hoặc ảnh thiết kế 3D.
2. Dàn trang và trình bày khoa học
Khi dàn trang cuốn hồ sơ năng lực, chúng ta đều cần chú ý trình bày một cách mạch lạc, khoa học và chuyên nghiệp, từ văn phong hiện đại, chú ý các lỗi chính tả, lỗi sử dụng câu từ và sắp xếp các phần tử thiết kế rõ ràng, dễ nhìn đều cần được chú ý.
Bên cạnh đó, bạn cần chú ý hạn chế lạm dụng và nhồi nhét quá nhiều phần tử thiết kế (hình ảnh, text, biểu tượng, màu sắc,..) trong một trang thiết kế. Điều đó gây khó chịu cho người đọc và làm mất đi tính thẩm mỹ của hồ sơ năng lực.
3. Sử dụng hình ảnh minh họa hợp lý
“Một hình ảnh có sức mạnh bằng hàng nghìn lời nói”, đó là lý do bạn cần đầu tư vào hình ảnh trong khi thiết kế hồ sơ năng lực, những hình ảnh cần phải ấn tượng, giúp truyền tải thông điệp của bạn.
Cuốn hồ sơ năng lực cần đẹp để hoàn thành sứ mệnh của nó chứ không phải là chỗ để trưng diễn kỹ xảo đồ họa hoặc các thiết kế màu mè. Khách hàng thông minh ngày nay thường không đánh giá cao những thiết kế quá màu mè, quá nhiều yếu tố đồ họa mà trong khi không chuyển tải được thông điệp gì trong sản phẩm đó.
Hơn nữa, hình ảnh được đưa vào hồ sơ năng lực cần đảm bảo tính cập nhật mới, không nên sử dụng hình ảnh đã có quá lâu trước đó. Và hãy sử dụng hình ảnh cụ thể được sáng tạo cho riêng công ty bạn, hoàn toàn không nên sao chép từ bất cứ tài liệu của một ai khác mà khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy điều đó trên internet.
4. Nội dung thuyết phục, cô đọng và súc tích
Hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn có thể gặp bạn lần đầu tiên. Trong một môi trường phức tạp thì mọi người luôn cảnh giác, cân nhắc và suy xét rất kỹ để có thể tạo ra sự thuyết phục nhất. Đặc biệt là nếu bạn là một công ty vừa và nhỏ và chưa có nhiều thương hiệu trên thị trường. Trong trường hợp này, hồ sơ năng lực có thể nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp rất nhiều.
Thông điệp được truyền tải qua những nội dung có trong hồ sơ năng lực cần được nhất quán và cô đọng. Tránh tình trạng lan man, dài dòng và đi lạc chủ đề. Đối tượng đọc hồ sơ năng lực của công ty sẽ chỉ lướt qua những điểm đáng chú ý nhất, vì vậy chỉ đưa thông tin nổi bật, những “điểm sáng” nhất để đưa vào nội dung hồ sơ năng lực.
5. Concept thiết kế nhất quán
Sự chuyên nghiệp của một sản phẩm thiết kế ngoài việc lựa chọn một phong cách thiết kế ấn tượng, nội dung đặc sắc, bạn còn cần chú ý sự thống nhất trong toàn bộ concept thiết kế.
Lưu ý khi thiết kế profile công ty, concept thiết kế cần được đồng bộ những nội dung sau:
– Màu sắc sử dụng trong ấn phẩm thiết kế không nên lạm dụng nhiều: Thông thường các profile công ty chuyên nghiệp sử dụng 1 gam màu chủ đạo là màu màu nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và 2 – 3 màu sắc bổ trợ trong cùng hệ thống nhận diện thương hiệu đó.
– Font chữ thống nhất, dễ nhìn: Không nên sử dụng quá 2 font chữ trong một ấn phẩm thiết kế, và đặc biệt là trong profile doanh nghiệp.
– Đồng bộ về phong cách: Dù phong cách thiết kế bạn lựa chọn là sang trọng, tối giản, thanh lịch hay ngọt ngào, phá cách… thì hãy giữ vững phong cách đó đến cuối khi thiết kế profile. Điều đó sẽ mang lại cảm giác chuyên nghiệp hơn trong sản phẩm của bạn.
Lời kết:
Trên đây là 5 nguyên tắc thiết kế profile chuyên nghiệp. In Hồng Đăng hy vọng bài viết này có thể giúp bạn phần nào trong việc lên ý tưởng cho việc thiết kế profile của doanh nghiệp mình. Nếu bạn cần sự trợ giúp của một đơn vị tư vấn, thiết kế chuyên nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi.