[Tìm hiểu ] Màu sắc nói lên điều gì về Thương hiệu?
Danh mục bài viết
Màu sắc thương hiệu nói lên nhiều điều về thương hiệu của bạn tới khách hàng. Những đánh giá cho thấy cách khách hàng tiếp cận với màu sắc giúp họ cảm thấy thân quen hơn. Các thương hiệu cũng dần chú ý đến màu sắc để giúp nó gắn chặt với tên tuổi của họ, vậy màu sắc nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất?
1. Màu sắc thương hiệu là gì?
Màu sắc thương hiệu được định nghĩa là sự kết hợp màu sắc và bảng màu phù hợp với phong cách hoặc tính cách của thương hiệu và được sử dụng để thể hiện bản sắc trực quan của thương hiệu.
2. Vì sao màu sắc lại quan trọng với nhận điện thương hiệu?
Màu sắc có tác động mạnh mẽ tới cảm xúc của con người. Màu sắc sẽ giúp các thương hiệu tăng khả năng nhận diện tới 85% khi kết hợp màu sắc một cách phù hợp.
Không chỉ tạo sự thu hút, gây ấn tượng khiến họ ghi nhớ, màu sắc thương hiệu còn mang ý nghĩa, thông điệp riêng mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Bởi vậy, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp nói chung và người trực tiếp thiết kế cần phải sử dụng màu sắc theo lý tính, cần hiểu được ý nghĩa của từng màu, sự kết hợp các màu và có lý giải thuyết phục về nó.
Bảng màu sắc cực kỳ phong phú, nhưng bạn sẽ thấy có những màu sắc cực kỳ phổ biến được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn như màu đỏ, xanh dương, xanh lá cây, cam, vàng, tím, nâu, đen, trắng,… Dưới đây sẽ là ý nghĩa của những màu sắc nhận diện thường dùng nhất mà thương hiệu lớn đang sử dụng
Có thể bạn quan tâm: Sự khách biệt của hệ màu RGB và CMYK trong thiết kế và In ấn
3. Ý nghĩa quan trọng của màu sắc nhận diện thương hiệu
Màu đỏ - Đam mê và nhiệt huyết
Màu đỏ là một màu sắc thể hiện sự nồng cháy, nồng nhiệt, máu lửa. Đó là một màu làm tăng khả năng kích thích trong tâm trí của bạn, làm cho khí thế của bạn được đẩy lên cao, nó thường được kết hợp với năng lượng, sự phấn khích và niềm đam mê. Đó là một trong những màu sắc được chú ý nhất, nó rất nổi bật với người nhìn. Đặc điểm nữa của màu đỏ là rất khiêu khích và nó làm gia tăng sự hứng thú của khách hàng với thương hiệu. Các hãng nổi tiếng dùng đến màu đỏ như: Coca Cola, KFC, Mcdonald, Toyota, MitsubishiBBC, YouTube, Virgin, Netflix, ESPN, Pizza Hut, Levis, Heinz, Budweiser, Pinterest, Lego, Nintendo,…
Logo của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới với sắc đỏ chủ đạo
Xanh dương - Tin cậy, an toàn và trách nhiệm
Đây là màu sắc phổ biến được các thương hiệu lựa chọn trong top 100 ở trên. Người ta cho thấy rằng màu sắc này đem lại một sự thoải mái nhất định khi nhìn vào, nó có sự khơi gọi về đại dương xanh và bầu trời. Màu xanh này cũng gắn liền với sự tin tưởng, bảo mật và nó là điều mà khách hàng cần ở một doanh nghiệp dịch vụ. Hơn nữa màu xanh thể hiện sự ôn hòa và nó là một màu sắc thương hiệu tuyệt vời giúp các doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng, truyền tải những tính năng tuyệt vời nhất thông qua màu xanh dương.
Tông màu xanh chủ đạo của các thương hiệu nổi tiếng
Ngoài ý nghĩa này, màu xanh dương còn là biểu tượng của khát vọng bay cao bay xa vươn tới đỉnh cao của các doanh nghiệp. Các tập đoàn lớn như Samsung, IBM, Panasonic, GE, facebook, Intel… đều sử dụng màu này.
Nhắc tới màu đỏ và màu xanh dương là sẽ nhắc tới sự đối lập. Và hẳn khi nói tới 2 màu này, bạn sẽ liên tưởng ngay tới các cuộc chiến giữa những “ông lớn” trên thương trường như nước với lửa đó là Coca Cola và Pepsi; Toshiba và Panasonic; Samsung và LG,…
Màu xanh lá cây - Sức khỏe, Tươi mới và tự nhiên
Màu xanh lá cây là một màu thể hiện rất thanh mát và tươi tắn. Đây là một màu sắc thể hiện sự bình tĩnh, an toàn tuyệt đối với sự tươi mát, giúp khách hàng nhìn vào cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu. Màu sắc khác nhau có thể tạo ra một bản sắc thương hiệu độc đáo cho công ty của bạn. Màu xanh lá cây có xu hướng gắn liền với sức khỏe cùng với một cảm giác thanh tịnh và thanh bình khi khách hàng nhìn vào màu sắc thương hiệu của bạn. Có thể nhắc đến một số thương hiệu nổi tiếng với màu sắc nhận diện xanh là như Starbucks, Tropicana, Heineken, Land Rover, Holland & Barrett, Holiday Inn, Tic Tac, Specsavers, Aveda, Greenpeace, Harrods, Reformation.,…
Màu xanh lá chủ đạo của các logo
Màu vàng - Hạnh phúc, thân thiện và tích cực
Màu vàng cũng là một màu sắc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nếu doanh nghiệp muốn gợi màu sắc vui tươi đến khách hàng. Sự kết hợp của màu vàng trên logo mang lại sự tươi tắn, lạc quan và yêu đời. Màu vàng cũng hết sức nổi bật giữa đám đông so với các màu khác, đây là chi tiết làm tăng bản sắc thương hiệu. Mặc dù đây là màu sắc hơi “chóe”, nhưng lại làm nổi bật và kích thích sáng tạo cho doanh nghiệp để hấp dẫn khách hàng đến với thương hiệu của mình. Một số thương hiệu như Bestbuy, McDonald, Shell, FerrariIkea, Schweppes, Ferrari, Nikon, Post-It, IMDb, Stanley, Self Ink và Co, JCB, … thường sử dụng màu vàng để làm nền trong logo của họ.
Sắc vàng chủ đạo
Màu cam - Năng động, sáng tạo, hài hước
Màu sắc này là thực sự lý tưởng để các thương hiệu pha trộn sự lạc quan và sức sống của thương hiệu. Màu sắc thương hiệu này sẽ làm nổi bật lên nhờ độ sáng của màu da cam, nó toát lên một nguồn năng lượng vô tận. Thêm vào đó đây cũng là một màu sắc vui vẻ gợi lên một cảm giác thân thiện và khiến khách hàng muốn khám phá nó.
Đại diện nhóm này bao gồm: Orange, Hermes Paris, Fanta, T-mobile, Blogger hay Santander…
Tông cam được chọn làm chủ đạo của logo
Màu tím - Huyền bí, hoài cổ và tham vọng
Màu tím là màu tinh xảo thể hiện sự huyền bí, có nét gì đó rất bí ẩn làm khơi dậy khả năng tò mò của khách hàng. Nó có xu hướng được sử dụng với các sản phẩm cao cấp có tính thanh lịch và sự sang trọng. Yếu tố bí ẩn cũng làm cho màu tính có sự liên kết với tâm linh, nó cũng có thể đem lại một yếu tố hết sức kỳ diệu cho doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là một màu sắc hết sức nổi bật giúp bạn có thể hấp dẫn và thu hút khách hàng. Có thể bắt gặp một số it logo thương hiệu đi theo hướng này như: Yahoo!, Citi Group. Danone, Cadburys, Hallmark, FedEx, Asprey London, Zoopla, Taco Bell, Milka, E4.
Logo tông tím chủ đạo
Màu nâu - Đơn giản, chân thực và ổn định
Màu nâu đại diện cho sự đơn giản và nó là màu của đất, thường được ưa thích để phản ánh sự ổn định và sức mạnh. Đây là màu sắc được ưa thích của các thương hiệu yêu thích sự cổ điển và đáng tin cậy, không muốn sự táo bạo mà muốn dung hòa mọi thứ. Màu nâu được kết hợp với trái đất cũng có thể nhắc nhở mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường. Thêm vào đó đây là màu trung tính, nhã nhặn và muốn dành cho thương hiệu nào yêu thích sự nhẹ nhàng tinh tế. Các thương hiệu nổi tiếng sử dụng màu nâu trong logo của họ: Hershey, M & M’s, UPS, Louis Vuitton, Magnum, Fossil, Graze, Galaxy, Nescafe, Timberland.
Màu đen - Xa xỉ, sang trọng và tinh tế
Một sự lựa chọn rất phổ biến của các thương hiệu có xu hướng đơn giản và có cái gì đó rất huyền bí. Nó vừa toát lên sự cổ điển, quý phái, sang trọng, lại toát lên một cái gì đó rất quyền lực, nó sẽ làm thương hiệu nổi bật lên. Nó có vẻ rất phù hợp với các thương hiệu cao cấp, pha trộn các yếu tố cổ điển và mạnh mẽ. Màu đen là một trong những màu sắc khiến cảm xúc của người nhìn trở nên mạnh mẽ, kích thích vào tâm trí họ, và nó làm gia tăng sự hấp dẫn, quý phái của thương hiệu. Tiêu biểu với các đại diện : Louis Vuitton, Disney, Nike, Adidas, Mtv, Prada, Avon Hay Cartier, Yves Saint Laurent, WWF, Hotel Chocolat, Guinness, Adidas, Mercedes-Benz, Toni & Guy, Chanel, Uber,.…
Đơn giản đầy tinh tế cùng logo màu đen
Khi sử dụng màu đen cho bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp thường phối hợp với những màu tương phản như vàng hoặc trắng (tùy trường hợp) để tạo sự nổi bật cho thương hiệu cũng như thông điệp muốn truyền tải.
Màu trắng - Đơn giản, trong sáng và tinh khiết
Đây là một màu sắc đơn giản, thể hiện sự trong trắng, tinh khiết. Những yếu tổ của màu trắng rất thanh tao, nó tạo lên cảm giác cho người dùng một sự tin tưởng nhất định về một doanh nghiệp trong sạch. Màu trắng được rất nhiều thương hiệu áp dụng vào, vì nó rất dễ phối màu và nhận biết, nó cũng đem lại cảm giác tin cậy bằng cách khai thác sự thuần khiết đơn giản. Một trong những thương hiệu đình đám đang sử dụng màu trắng làm chủ đạo đó là: Apple, The White Company, Celine, Cocowhite, Asos, Boxed Water, Triangl, Reiss, Sensodyne.
Logo màu trắng
4. Một số lưu ý về màu sắc nhận diện thương hiệu
- Màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng rất đa dạng. Có những thương hiệu lớn họ sử dụng màu đa sắc trong thiết kế logo và bộ nhận diện của mình nhằm tạo sự độc đáo, cá tính riêng và nói lên sự đa dạng về sản phẩm cũng như đối tượng người dùng. Chẳng hạn như Google, eBay. Dù vậy, trường hợp này cũng khá hiếm gặp, bởi đòi hỏi người thiết kế phải tìm ra sự liên kết giữa các màu và điều đó thì không hề dễ dàng.
- Bên cạnh vấn đề linh hoạt trong sử dụng màu sắc thì dù mới hay lâu năm, designer cũng cần quan tâm tới yếu tố tôn giáo và quan niệm của vùng miền. Điều này giúp tránh được những vấn đề sai ý nghĩa, gây tác động không tốt và tính hiệu quả trong phát triển thương hiệu.
- Vì ý nghĩa một số gam màu ở châu Á và châu Âu sẽ có những điều khác biệt riêng. Bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này khi lựa chọn màu sắc nhận diện thương hiệu và sử dụng cho phù hợp. Có rất nhiều màu sắc khác đang được ứng dụng vào thiết kế thương hiệu, nhưng những gam màu trong bài viết trên đây là tiêu biểu nhất.
5. Kết luận
Trong quy luật cạnh tranh, bên cạnh những sản phẩm tốt, chất lượng dịch vụ luôn làm hài lòng khách hàng. Thì một điều quan trọng nữa để thành công đó chính là đem thương hiệu đến gần nhất với khách hàng. Có thể nói màu sắc thương hiệu là những cá tính, bản sắc riêng biệt của mỗi thương hiệu giúp họ gây được sự chú ý trên thị trường và tiếp cận được với khách hàng. Chìa khóa thành công trong việc nhận diện thương hiệu cũng là một phần không nhỏ liên quan đến lựa chọn màu sắc.Hy vọng bài viết này của In Hồng Đăng sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về các màu sắc và ứng dụng vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả nhất!