Catalogue, Profile và Brochure cách phân biệt điểm giống và khác nhau
Danh mục bài viết
Catalogue, Profile và Brochure là 3 thuật ngữ trong ngành thiết kế in ấn thường gây ra nhiều sự nhầm lẫn cho doanh nghiệp và khách hàng. Vậy làm sao để phân biệt 3 loại ấn phẩm này?
Brochure, profile và catalogue đều là những tài liệu có dạng như cuốn để quảng cáo, giới thiệu, marketing về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp/ công ty. Tuy nhiên, để phát huy hết sức mạnh của từng loại ấn phẩm này, chúng ta cần phân biệt sự giống nhau và khác nhau giữa Catalogue, profile và brochure
Bài viết sau đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp những thắc mắc cũng như định hướng để doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định và tìm kiếm đúng các cơ sở in uy tín, chuyên nghiệp và chất lượng để đặt in nhanh nhất.
4 điểm giống nhau giữa Catalogue, Profile và Brochure
- Về mục đích sử dụng: Cả 3 đều được sử dụng với mục đích giới thiệu sản phẩm và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng, thúc đẩy họ tìm đến sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Về yêu cầu thiết kế: Thiết kế là bước đầu tiên phải đầu tư nếu muốn 3 công cụ mang về hiệu quả tiếp thị tốt nhất. Tuy nhiên, đầu tư thiết kế phải phù hợp với mục đích sử dụng, phương thức quảng cáo, đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
- Vai trò, nhiệm vụ: Làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ được quảng bá, đưa vị thế doanh nghiệp lên một tầm cao mới so với các đối thủ khác.
- Về hình thức và nội dung: Catalogue, profile và brochure ngoài hình thức trình bày ấn tượng, thu hút người xem nội dung luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin đầy đủ về sản phẩm, tên công ty, địa chỉ, email hoặc số điện thoại liên hệ…
7 điểm khác nhau để phân biệt Catalogue, Profile và Brochure
1. Mục tiêu sử dụng
- Catalogue: Nguồn tài liệu cung cấp cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ
- Profile: Chứng minh năng lực doanh nghiệp, sự chuyên nghiệp
- Brochure: Thu hút khách hàng tiêu dùng nhanh chóng, ngay lập tức
=> Trong các công ty, Profile được đem ra làm “bằng chứng” để chứng minh năng lực của doanh nghiệp. Brochure thì mong muốn kêu gọi khách hàng tiêu dùng tức thì, còn Catalogue như một cuốn cẩm nang cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
2. Nội dung
- Catalogue: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ với những thông số chi tiết.
- Profile: Giới thiệu về công ty, thành tích nổi bật, năng lực cốt lõi,…
- Brochure: Giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ nhằm thực hiện mục đích marketing
3. Đối tượng khách hàng
- In catalogue: thường được sử dụng cho khách hàng.
- In profile: dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: khách hàng, đối tác, chủ đầu tư,…
- In brochure: sử dụng giới hạn đối tượng. Nó chỉ dùng chuyên biệt cho 1 nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
4. Cách thức sử dụng
- Catalogue: có thể gửi qua đường bưu điện, phát tại điểm bán,…
- Profile: thường dùng trong trường hợp gặp trực tiếp khách hàng để trao đổi
- Brochure: Phát tại nơi công cộng: công viên, trường học, trên đường phố,…
5. Hình ảnh sử dụng
- Catalogue: Giới thiệu hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ. Hình ảnh càng rõ ràng, sắc nét, độc đáo càng thu hút người dùng. Vì vậy, nó không chịu ảnh hưởng nhiều của tính sát thực.
- Profile: Sử dụng hình ảnh sát thực về doanh nghiệp, sản phẩm, dự án đã thực hiện, …
- Brochure: Sử dụng hình ảnh đa dạng. Có thể dùng cả ảnh thật hoặc ảnh vẽ,…
6. Hình thức đóng cuốn
- Catalogue: Đóng kim, may chỉ…
- Profile: In Chuẩn A4, có thể thay đổi tùy mục đích nhưng khá thống nhất
- Brochure: Đa dạng gồm: gập đôi, gập 3, gập 4, gập 8, đóng quyển, dán gáy,…
Xem Thêm >> Giấy in Catalogue - 3 loại giấy phổ biến nhất hiện nay
7. Kiểu dáng kích thước thành phẩm
- Catalogue: Không bị hạn bởi kích thước thành phẩm
- Profile: In Chuẩn A4, có thể thay đổi tùy mục đích nhưng khá thống nhất
- Brochure: Bất cứ kích thước, hình dạng nào phù hợp với đối tượng khách hàng, chiến dịch marketing,… của thương hiệu
Kết luận
Đối với catalogue hoặc brochure tùy vào thời gian, mục đích marketing mà người ta có thể thiết kế nhiều ấn phẩm khác nhau về hình thức, số lượng trang và nội dung cũng khác nhau. Còn đối với profile thì chỉ sử dụng một loại duy nhất nên cần được thiết kế đặc biệt chỉnh chu nhất để chứng tỏ năng lực của doanh nghiệp khi gặp các khách hàng tiềm năng. Tuy cả 3 khác nhau về nhiều mặt nhưng khi thiết kế thì yêu cầu về sự hoàn chỉnh, hình thức phải bắt mắt, gây ấn tượng đặc biệt nhằm để tăng mức độ quan tâm, sử dụng của tất cả các nhóm đối tượng khách hàng.