Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2023 có gì đặc biệt
Danh mục bài viết
Chúng ta có thể thấy các nhà thiết kế đang không ngừng sáng tạo để tạo ra các phong cách mới và hồi sinh lại các phong cách cũ nhưng với các phiên bản nâng cấp hiện đại hơn để thích nghi với thời gian.
Thiết kế đồ hoạ là một lĩnh vực vô cùng thú vị và linh hoạt khi mà người thiết kế liên tục tạo ra những sản phẩm thiết kế vô cùng sáng tạo, độc đáo và bắt mắt.
Những xu hướng dưới đây được dự đoán bởi ngành công nghiệp sáng tạo rằng sẽ trở nên phổ biến trong các lĩnh vực thiết kế đồ họa trong năm 2023. Trong bài viết này, In Hồng Đăng tổng hợp những xu hướng độc đáo dự đoán sẽ bùng nổ và sáng tạo sẽ giúp bạn có được nguồn cảm hứng thiết kế cho riêng mình.
Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2023 có gì đặc biệt
Xu hướng 1: Công nghệ AI - Giúp tối ưu hóa tốc độ trong thiết kế đồ họa
Trí tuệ nhân tạo AI (artificial intelligence) đã trở thành một khái niệm thông dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đối với thế giới thiết kế cũng không ngoại lệ. Khoảng cách giữa các nhà thiết kế và các nhà phát triển đang ngày càng được thu hẹp, những cuộc trò chuyện giữa họ xoay quanh tác động của AI và liệu cách thức làm việc của chúng ta sẽ bị thay đổi.
Vậy những công nghệ tương lai này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào? Với AI, các mối quan hệ mới sẽ được thiết lập giữa khách hàng và sản phẩm. Những tương tác này chỉ là khởi đầu giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng về những gì trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra, và lợi ích từ AI mang lại cho các sản phẩm và dịch vụ. Các nhà thiết kế sẽ cảm thấy sự đổi mới là cần thiết và điều đó là chìa khóa để doanh nghiệp thành công với trí tuệ nhân tạo.
AI chủ yếu là tối ưu hóa và tốc độ. Các nhà thiết kế làm việc với AI có thể tạo ra các thiết kế nhanh hơn và rẻ hơn do tốc độ và hiệu quả mà nó mang lại. Sức mạnh của AI nằm ở tốc độ phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và đề xuất điều chỉnh thiết kế. Sau đó, nhà thiết kế có thể chọn và phê duyệt các điều chỉnh dựa trên dữ liệu đó. Các thiết kế hiệu quả nhất để thử nghiệm có thể được tạo ra một cách nhanh chóng và nhiều phiên bản prototype có thể được thử nghiệm với người dùng thông qua thử nghiệm A/B.
Việc tạo prototype thiết kế nhanh chóng có thể được thực hiện bằng một công cụ thiết kế AI, các bản phác thảo cơ bản được quét, một vài tham số được nhập và một thư viện các thành phần UI được thiết lập để thực hiện một prototype phù hợp với hệ thống thiết kế của công ty. Airbnb đã làm điều đó khi tạo ra các component được code sẵn từ các bản phác thảo wireframe vẽ tay, bằng cách sử dụng máy học và thị giác máy tính AI
Các nhà thiết kế cũng phải đối mặt với các công việc tẻ nhạt hàng ngày như nội địa hóa sản phẩm và tạo ra đồ họa giống nhau bằng nhiều ngôn ngữ. Netflix đã sử dụng các hệ thống trí thông minh tăng cường để cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật và bản địa hóa các banner sang nhiều ngôn ngữ. Hệ thống “đọc” các phiên bản chính, đồ họa cá nhân hóa và bản địa hóa nhanh chóng được tạo ra. Việc các nhà thiết kế cần phải làm là kiểm tra đồ họa, phê duyệt hoặc từ chối và nếu cần thì tự điều chỉnh chúng – một quy trình tiết kiệm thời gian.
Netflix sử dụng hệ thống trí thông minh tăng cường để cá nhân hóa tác phẩm nghệ thuật và chuyển đổi banner sang nhiều ngôn ngữ.
Thuật toán AI lấy từ cơ sở dữ liệu gồm hàng chục pattern và màu sắc để tạo ra bảy triệu phiên bản khác nhau cho bao bì Nutella.
Thương hiệu Nutella dùng AI để tạo ra hàng triệu phiên bản bao bì không trùng nhau.
Xu hướng 2: Thiết kế đồ họa 3D - Mang đến trải nghiệm như thật
Phong cách thiết kế 3D Memphis của năm 2023 sẽ mời bạn đến với lễ hội màu sắc thực sự, kích thích các giác quan của bạn để trải nghiệm những cảm giác thú vị mới. Đó là một phương pháp thiết kế tuyệt vời dựa trên hình học 3D và cách chơi thử nghiệm màu sắc, nhắc nhở bạn tìm kiếm điều phi thường trong điều bình thường.
Đi sâu vào sự đa dạng của các ví dụ thiết kế theo phong cách 3D Memphis, tất cả đều dựa trên các nguyên tắc thiết kế giống nhau nhưng mang lại những trải nghiệm rất linh hoạt.
Xu hướng 3: Chủ nghĩa Retro Futurism - Thiết kế cổ điển mang hơi thở hiện đại
Retro là tên gọi của một phong cách thiết kế nổi tiếng từ những năm 50 của thế kỷ trước. Ngày nay, phong cách retro vẫn được dùng trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế đồ họa và nội thất. Năm 2023 sẽ là năm hồi sinh của thập niên 90 qua những thiết kế hình ảnh mang hơi hướng cổ điển. Khi các hình minh họa kết hợp cùng tông màu retro tạo nên cảm giác xưa cũ, cổ điển của quá khứ nhưng cũng không kém phần hiện đại.
Mặc dù luôn phảng phất những ký ức xưa cũ, nhưng Colorful Retro còn lồng ghép sự cách tân vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, vừa hoài cổ lại vừa hiện đại. Các hình ảnh minh họa theo phong cách Retro, các kiểu chữ cổ điển hay những bảng màu lỗi thời được cộng đồng yêu thích hơn bao giờ hết.
Đây chính là xu hướng thiết kế miêu tả tương lai nhưng lại mang màu sắc, hơi hướng quá khứ.
Với việc sử dụng các màu sắc tone trầm, hơi hướng cổ xưa, cùng các font chữ cổ điển nhưng ý tưởng lại mang những tư duy của một thế giới hiện đại.
Chủ nghĩa Retro Futurism sẽ gây thích thú cho người xem với sự kết hợp, giao thoa đầy thú vị.
Xu hướng 4: Chủ nghĩa tối đa - Bức tranh được lấp đầy các hoạt tiết
Chủ nghĩa tối đa đi theo phương châm tô điểm một khung hình với các màu sắc tươi sáng, họa tiết trùng lặp cùng những điểm nhấn về hình ảnh mà không khiến bố cục trở nên lộn xộn.
Trái với chủ nghĩa tối giản thường thiếu đi họa tiết trang trí và các tông màu ấn tượng, họa tiết tối đa sẽ là những màu sắc sặc sỡ và đầy ắp những họa tiết độc đáo.
Cách bài trí nổi bật này được sắp xếp theo phương pháp thay vì mang tính ngẫu nhiên.
Để đạt được điều đó, người thiết kế sẽ tận dụng họa tiết lặp và kết hợp màu sắc tương phản tốt.
Trường phái Maximalism là một trong những sản phẩm của trào lưu Antidesign (phản thiết kế).
Katie Klecheski, Người Sáng Lập và Giám Đốc Sáng Tạo của SMAKK cho biết sự chuyển đổi từ Gen Y sang Thế hệ Z đã tạo ra tác động lớn đến thiết kế nói chung.
"Millennials đều hướng đến chủ nghĩa tối giản, nhưng các xu hướng thiết kế xác định thế hệ gen Z là lý thuyết hỗn loạn thuần túy đáp ứng chủ nghĩa tối đa."
Với sự độc đáo, khác lạ của nó, đây hứa hẹn sẽ là một xu thế được nhiều người chú ý trong tương lai.
Xu hướng 5: Thiết kế vì môi trường - Độc đáo và ý nghĩa
Hàng năm, các nhà lãnh đạo sáng tạo dự đoán nhu cầu về tính bền vững sẽ là một xu hướng lớn trong năm tiếp theo..
Danny Miller, người Sáng Lập kiêm Giám Đốc Sáng Tạo tại High Tide cho biết:
“Một điều mà chúng tôi rất ủng hộ là xu hướng trong năm 2023 là các thương hiệu và nhà thiết kế cân nhắc nhiều hơn đến trải nghiệm thương hiệu và sự gia tăng của các vật liệu và sản phẩm bền vững và có thể phân hủy sinh học.
Danny cho biết các thương hiệu như Seed đang làm một ví dụ điển hình bằng cách sử dụng mycelium - sợi nấm - cho bao bì của họ thay thế cho giấy hoặc nhựa.
Bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải,... đã thành từ khoá được quan tâm hàng đầu từ năm 2019.
Nhờ những hành động nhỏ nhưng lan tỏa như nói không với ống hút nhựa, bao nilon... mà phần nào lượng rác thải khó phân huỷ đã được giảm đi rất nhiều.
Không chỉ đơn giản là sử dụng vật liệu tái chế mà còn vượt xa hơn thế là những lời tuyên truyền kèm hình ảnh được các nhà thiết kế tạo ra vô cùng ý nghĩa và thực tế.
Ngoài những lời tuyên truyền về môi trường, những bức ảnh minh họa sáng tạo và ấn tượng cũng có thể khơi gợi cảm xúc người xem tốt hơn.
Xu hướng 6: Phong cách thiết kế trừu tượng (Abstract)- Đánh thức thị giác
Vào năm 2023, các nhà thiết kế đồ họa dự đoán một sự phục hưng của nghệ thuật trừu tượng. Dễ hiểu hơn, các nhà thiết kế sẽ không còn bám vào vẻ ngoài truyền thống nữa. Từ đó, những sắp xếp phức tạp và cụ thể trong tác phẩm đồ họa sẽ khiến mỗi người xem có cảm nhận khác nhau. Có thể nói, trong thế giới trừu tượng, mỗi thiết kế đều có sức sống và ý nghĩa riêng. Gần đây, chúng ta đang chứng kiến các nhà thiết kế dần thử nghiệm với yếu tố hình học trong thiết kế. Tập trung nhiều hơn vào việc khái quát hóa ý tưởng thay vì miêu tả chúng quá kỹ càng.
Các hình dạng như hình tròn, hình chữ nhật và đa giác đã và đang được sử dụng trong thiết kế sản phẩm số và đạt được không ít thành công.
Sử dụng các hình học này, thiết kế trở thành một tác phẩm nghệ thuật tưởng chừng đơn giản nhưng hoàn toàn nổi bật, truyền tải những ảnh hưởng từ thời đại thiết kế của nghệ thuật trang trí.
Kiểu dáng trừu tượng, không rõ ràng đã khuyến khích trí não chúng ta bay bổng hơn để bổ sung các chi tiết đồng thời làm nổi bật thông điệp được nhắc đến.
Việc làm quen với các ý nghĩa biểu tượng và tác động thị giác của của chúng cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Giờ đây, phong cách hình học đã tiến hóa, được bổ sung các hình dạng hữu cơ, tự nhiên và phóng khoáng.
Đường gợn sóng, đường cong sinh động và vòm cong mạnh mẽ kết hợp cùng với phong cách thiết kế thực dụng tạo nên những tác phẩm độc đáo và thu hút.
Kết quả cuối cùng là một phong cách trừu tượng, mang tính gợi mở nhiều hơn miêu tả và mời gọi khán giả có những khám phá và cách hiểu riêng.
Những tác phẩm trừu tượng phức tạp khuyến khích thị giác và trí não của người xem được bay bổng theo cách riêng.
Kết luận
Thế giới thiết kế đồ họa là một thế giới đang trải qua sự phát triển chưa từng có, một thế giới mà nếu bạn muốn đứng đầu, bạn phải tiếp tục chạy.
Thị hiếu thay đổi, công nghệ phát triển và việc của chúng ta là bắt kịp thời đại và tiến lên phía trước.