Thiết kế bao bì sản phẩm: Bài học từ các thương hiệu nổi tiếng

Danh mục bài viết

Các mẫu thiết kế bao bì sản phẩm như chiếc áo của thương hiệu có tác dụng bảo vệ sản phẩm, nhân tố thể hiện tính cách, bản sắc đặc trưng của thương hiệu. Có không ít thương hiệu lớn chọn thay đổi mẫu bao bì như Coca-cola, Heneiken, Sturbucks … Học hỏi gì từ các chiến lược “làm mới” của họ? Vì sao cần thay đổi thiết kế cho bao bì sản phẩm? Cùng In Hồng Đăng phân tích bài học về thiết kế bao bì từ các thương hiệu nổi tiếng để rút ra kinh nghiệm cho thương hiệu mình trong bài viết sau:

Thiết kế bao bì sản phẩm: Bài học từ các thương hiệu nổi tiếng

1. Heineken

Khi các thương hiệu muốn nâng cấp hình ảnh trong mắt khách hàng, giải pháp các doanh nghiệp lựa chọn thường là thay đổi mẫu mã bao bì (màu sắc, bố cục, hình ảnh, logo)… Tuy nhiên, các thương hiệu nổi tiếng thường có khuynh hướng giữ lại các đặc điểm nhận diện truyền thống, chỉ cải tiến bao bì sao cho hiện đại, độc đáo và đẳng cấp hơn.

Heineken

Heineken là một ví dụ điển hình. Trung thành với kiểu dáng chai màu xanh đặc trưng và ngôi sao đỏ trên logo suốt hơn 135 năm, Heineken vẫn thường xuyên cải tiến mẫu mã bao bì để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Heineken

Thiết kế bao bì nhãn hàng Heineken

Năm 2014, Heineken gây ấn tượng mạnh khi cho ra mắt mẫu chai mới trông sang trọng và cao cấp hơn  –  Chai Heineken với Nhãn giấy bạc và Nắp khắc nổi. Toàn bộ nhãn chai được in trên giấy kim loại đặc biệt với những đường nét ánh kim sang trọng; Nắp chai thiết kế nổi bật với ngôi sao đỏ truyền thống, dòng chữ “Heineken Quality in nổi, tạo nên diện mạo khác biệt và thượng hạng cho dòng bia cao cấp này.

Như vậy, việc trung thành với màu sắc, kiểu chai hiện tại của Heineken nằm trong chiến lược giữ gìn giá trị cốt cõi cũng như sự sang trọng, cao cấp của thương hiệu này. Thay đổi, cải tiến mẫu mã là điều tất yếu để tôn lên vẻ đẹp thượng hạng, hợp thời thế của Heineken. Tuy nhiên phải giữ được giá trị khác biệt độc đáo – điều khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu những điều bạn cần biết!

2. Coca Cola

Ngày nay, khi nhắc đến nước ngọt, nước có ga, nước giải khát, chúng ta chắc chắn không thể bỏ quên cái tên Coca-Cola. Là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong về marketing hiện đại, Coca Cola đã, đang và tiếp tục thể hiện được hình ảnh của một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh hàng đầu thế giới. Đằng sau sự thành công của thương hiệu này có sự đóng góp không nhỏ của yếu tố Bao bì (packaging). Cách thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, tinh tế và mang nhiều ý nghĩa đã dần trở thành một trong những chiến lược marketing và kinh doanh thành công của thương hiệu này.

Bao bì của Coca Cola là minh chứng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Kiểu dáng, kiểu chữ đặc trưng vẫn được khai thác hơn 100 năm qua, tuy nhiên vỏ chai Coca vẫn linh hoạt thay đổi các chi tiết để thu hút người tiêu dùng.

Kể từ khi thành lập đến nay coca cola đã rất nhiều lần thay đổi chất liệu và thiết kế của bao bì, mỗi lần thay đổi đều tạo nên hiệu ứng vô cùng đặc biệt mà không phải hãng đồ uống nào cũng làm được.

Thiết kế bao bì Coca Cola theo thời gian

Coca Cola từng cho ra mắt hàng loạt sản phẩm với các hương vị khác nhau như Coca Cola Cherry, Coca-Cola Vanilla, Coke Zore, Diet Coke… Các dòng sản phẩm được thiết kế tương tự nhau chỉ khác màu sắc.

 

Để cạnh tranh với các thương hiệu đồ uống khác, làm tăng giá trị sản phẩm, thu hút lượng khách hàng trung thành. Coca cola tập trung nhiều vào thay đổi và thiết kế hàng loạt các bao bì sản phẩm khác nhau. Không chỉ tăng độ đẹp mắt các mẫu bao bì của coca cola đều tập trung và đánh mạnh vào thị yếu khách hàng từ việc thay đổi chất liệu bao bì đến việc thiết kế bao bì có tên người dùng…Tạo nên cơn sốt và hiệu ứng truyền thông không hề nhỏ cho coca cola.

Coca Cola từng mở chiến dịch in những tên phổ biến của người Việt lên mặt lon: Tuấn, Loan, Hồng, Thái… Khi mua một lon nước có in tên mình hay người thân yêu, khách hàng cảm thấy thú vị và thân thiết, như được có một lon nước của riêng mình. Chiến dịch này thành công vượt trội, tăng một lượng lớn khách hàng cho Coca.

Ngoài ra, một vũ khí bí mật được Coca Cola vận dụng thường xuyên trong thiết kế là màu sắc. Màu đỏ đặc trưng của Coca Cola có khả năng định hướng người tiêu dùng. Theo như cuốn sách “Thấu hiểu người mua, giải mã tăng trưởng” thì trường hợp của Coca Cola được xem là thương hiệu đại diện cho ngành hàng (signpost brand). Khi nhìn thấy các sản phẩm của Coca Cola, người tiêu dùng biết đó là gian hàng bán đồ giải khát.

Đến nay coca cola vẫn không ngừng thay đổi và bổ sung thêm hàng loạt những hương vị mới, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng, thay đổi thường xuyên các thiết kế, cạnh tranh mạnh về mặt hình ảnh, các thiết kế của coca cola luôn tập trung vào những màu sắc bắt mắt, tươi mới và trẻ trung.

Dù cho không phải fan trung thành của thương hiệu nổi tiếng này nhưng nhiều người vẫn luôn chờ đợi vào sự thay đổi tiếp theo của coca cola.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bạn đã biết ý nghĩa logo của những thương hiệu nổi tiếng Thế Giới? (Phần 1)

3. Starbucks

Trong nhiều năm qua, thiết kế bao bì đã mang lại một phần không nhỏ về doanh số cho Sturbucks và trở thành cái tên nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, khi nhận thấy thị trường thay đổi, từ việc mua cà phê trong các bao bì đóng gói sang cà phê rang xay, Starbucks rất thức thời khi cho ra mắt mẫu bao bì đặc trưng giúp người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm rõ rệt nhất.

Thiết kế bao bì nhãn hàng Starbuck

Thực tế, mẫu bao bì độc đáo này của Starbucks ra mắt đúng một năm sau cuộc làm mới thương hiệu (rebrand). Lý giải điều này, giám đốc của Starbucks chia sẻ: Chúng tôi muốn khách hàng tự mình cảm nhận được sự thay đổi trong hương vị ly cà phê mà họ thưởng thức trước khi chúng tôi thay cho nó một chiếc áo mới.”

Qua câu chuyện rebrand và thay đổi thiết kế bao bì của thương hiệu cà phê toàn cầu này, ta có thể thấy rằng bao bì thiết kế phải góp phần “tôn vinh” và nâng tầm sản phẩm. Thông qua bao bì, người tiêu dùng có thể cảm nhận, nếm, ngửi mùi vị của sản phẩm.

Bài học từ các thương hiệu nổi tiếng khi thay đổi mẫu bao bì

Thay đổi bao bì được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tạo nét mới lạ cho sản phẩm. Các thương hiệu lớn cũng không ngoại lệ. Mỗi chiến dịch thay đổi của thương hiệu đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Từ những chiến dịch đó, chúng ta rút ra bài học gì?

1. Xác định chính xác hình ảnh cần giữ lại và thay đổi

Mẫu bao bì mới không nên thay đổi hoàn toàn mà cần xác định yếu tố nên giữ lại. Điều này giúp tạo nét đặc trưng và sự quen thuộc cho khách hàng. Thông thường, tên sản phẩm, hình ảnh thương hiệu, màu sắc chủ đạo là những thứ được giữ lại. Hoặc những yếu tố này có thể cải biến cho phù hợp.

Nếu khách hàng đã quá thân quen với hình ảnh nào đó trên bao bì mà bỗng chốc nó biến mất thì những gì họ cảm thấy chỉ là sự phản bội chứ không phải là đổi mới. Khách hàng cần thời gian nhất định để làm quen với những thay đổi

Cho nên, hãy tinh chỉnh từng chi tiết một cách chậm rãi, đảm bảo các giá trị gắn bó với khách hàng phải được giữ lại, để họ thích nghi với sự thay đổi và tiếp tục trung thành với thương hiệu.

2. Chú trọng đến cảm xúc người tiêu dùng trong quá trình trải nghiệm

Để thiết kế mới có thể tạo ấn tượng cho khách hàng, khảo sát để nắm bắt thị hiếu. Người tiêu dùng thường sẽ có những cảm xúc và trải nghiệm khác nhau. Việc tập trung và đầu tư cho cảm xúc khách hàng chắc chắn sẽ ghi điểm cao.

3. Sáng tạo từ những gì sẵn có

Từ thành công của coca cola chúng ta có thể thấy rằng để tạo được hiệu ứng tốt, xây dựng hình ảnh riêng và cái chất vốn có của thương hiệu mình thì việc thiết kế và thay đổi bao bì sản phẩm phải là yếu tố quan trọng hàng đầu. Sản phẩm có chất lượng đến đâu nhưng nếu mờ nhạt về mặt hình thức thì sẽ rất khó để có chỗ đứng trên thị trường.

Hãy phát triển những giá trị vốn bị quên lãng để trở thành một điều thật đặc biệt, vừa gần gũi lại vừa mới mẻ với khách hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: [Tìm hiểu ] Màu sắc nói lên điều gì về Thương hiệu?

Kết luận

Thông qua bài chia sẻ thiết kế bao bì sản phẩm: Bài học từ các thương hiệu nổi tiếng, chúng ta rút ra được thiết kế bao bì chuyên nghiệp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu áp dụng đúng chiến lược, theo định vị đặt ra và có sự tư vấn của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, bao bì có thể đảm đương trọng trách của một người bán hàng tài năng, giúp gia tăng doanh số bán hàng. 

Tóm lại, thay đổi thiết kế bao bì là bài toán nan giải với tất cả thương hiệu từ nhỏ đến lớn. Đó là quá trình dài nghiên cứu, tìm hiểu và phát triển. Nếu doanh nghiệp Việt đang gặp khó khăn trong quá trình này thì đừng ngần ngại liên hệ In Hồng Đăng, chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn và đồng hành cùng bạn tìm ra giải pháp tốt nhất để thành công trong thay đổi thiết kế bao bì phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn.



IN HỒNG ĐĂNG CAM KẾT

Đem đến cho khách hàng những sản phẩm in ấn chất lượng cao đáp ứng thời gian nhanh nhất với giá in luôn hợp lý và ổn định. Chúng tôi gây dựng uy tín và tạo dựng niềm tin cho khách hàng từ chính chất lượng và dịch vụ tối ưu, có những chính sách tốt nhất dành cho khách hàng thân thiết. Liên hệ ngay với chúng tôi

  • Trụ sở tại Hà Nội:

    SH37 Tầng 4 CT1A - Iris Garden 30 Trần Hữu Dực - Cầu Diễn - N.Từ Liêm - Hà Nội
  • Đặt hàng nhanh: 0983 837 989

Báo giá nhanh trong 30'

Đính kèm file
zalo
Trò chuyện qua zalo
Tải hồ sơ năng lực
Yêu cầu tư vấn
Yêu cầu tư vấn