Catalogue là gì? Cách làm Catalogue đẹp - chuyên nghiệp - thu hút khách hàng
Danh mục bài viết
Để xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho khách hàng, các doanh nghiệp không thể không làm marketing. Một trong những công cụ marketing hiệu quả không thể bỏ qua đó chính là in catalogue.
Để hiểu rõ hơn tại sao in catalogue lại là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp và vai trò quan trọng của nó đối với doanh nghiệp thì mời bạn cùng In Hồng Đăng tìm hiểu trong bài viết dưới đây
Catalogue là gì?
- Theo định nghĩa từ điển của Wikipedia, Catalogue (Catalog) là một quyển tài liệu, ấn phẩm quảng cáo nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ của công ty bạn đến khách hàng.
- Catalogue để quảng bá dịch vụ, sản phẩm là công việc quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số, lợi nhuận của công ty và cũng là xây dựng thương hiệu phát triển bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp mới và nhỏ.
- Catalogue thường thiết kế với số trang chẵn như 8, 12, 16, 20, 24.. trang và thường được in bằng công nghệ in Offset, in nhanh kỹ thuật số. Kích thước phổ biến của catalogue thường là khổ A4 và được in trên giấy Couches. Sau khi in, catalogue thường được gia công bằng cách cán bóng, cán mờ, phun UV, bế khuôn, bế nổi, ép nhũ...
Vai trò quan trọng của Catalogue đối với doanh nghiệp
Vai trò thứ nhất: Catalogue giúp nhận diện thương hiệu
Catalogue có vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Bởi chúng được thiết kế theo một định hướng của hệ thống nhận diện cũng như định vị của thương hiệu cho sản phẩm. Do đó, nếu bạn không coi trọng hoặc không sử dụng Catalogue cho sản phẩm của mình là bạn đã đánh mất cơ hội ghi dấu thương hiệu doanh nghiệp vào trong tâm trí khách hàng.
Vai trò thứ hai: Catalogue thúc đẩy tăng doanh thu bán hàng
Cuốn catalogue có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng. Nếu thiết kế catalogue sáng tạo, độc đáo và ấn tượng chúng sẽ tạo ra những đánh giá tích cực về sản phẩm và dịch vụ. Qua đó khơi gợi nhu cầu mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ và điều đặc biệt quan trọng là họ sẽ luôn nhớ đến thương hiệu công ty của bạn để khi có nhu cầu sẽ giới thiệu hoặc tìm đến bạn.
Vai trò thứ ba: phương pháp truyền thông hiệu quả chi phí rẻ
Chạy quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ trên các phương tiện truyền thông như báo, đài, Tivi…. Mặc dù được nhiều người chú ý nhưng doanh nghiệp phải trả mức chi phí cực kỳ lớn. Do đó việc làm Catalogue được xem là chiến lược quảng cáo cho doanh nghiệp với chi phí rẻ hơn rất nhiều, còn giúp lưu trữ thông tin quảng cáo lâu dài so với các phương thức quảng cáo trên.
=> Thông qua câu trả lời cho thắc mắc Catalogue là gì? hẳn bạn đã nắm rõ vai trò quan trọng của mẫu catalogue. Nhờ có nó, doanh nghiệp có thể giới thiệu bản thân một cách cụ thể tới khách hàng, đồng thời cũng giúp khách hàng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp bạn và chọn mua đúng.
Các loại Catalogue phổ biến hiện nay
Có 2 định dạng cần phải lưu ý khi thiết kế catalogue để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng. Hiện nay, có 2 loại phổ biến đó là Catalogue giấy và Catalogue điện tử
Catalogue giấy
Theo nghiên cứu chính thức, catalogue giấy nói chung đạt hiệu quả vượt trội so với các ấn phẩm quảng bá khác. Những lợi thế dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn:
-
Tăng nhận diện thương hiệu hiệu quả
-
Thân thiện với người sử dụng
-
Dễ đọc dễ xem
Catalogue điện tử (e-catalogue)
Ngày nay, có không ít các công ty chỉ sử dụng nền tảng digital để thiết kế và phân phối catalogue của mình với mục đích quảng bá sản phẩm.
Thiết kế catalogue online thường được xuất bản dưới định dạng PDF, để nhanh chóng và dễ dàng gửi tới khách hàng. Lợi thế của catalogue online là không lo bị giới hạn về số trang cũng như chi phí phân phối rất rất thấp. Hơn thế nữa, việc chia sẻ và quảng bá catalogue cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tải nó lên website của mình mà thôi. Nhược điểm của catalogue online có thể sẽ là khả năng tương tác trực tiếp với người xem sẽ bị giảm so với catalogue giấy
Cấu tạo của Catalogue
Catalogue được kết hợp bởi nhiều thành phần các nhau. Một số thành phần luôn được sử dụng như ảnh bìa trước, bảng nội dung, và ảnh bìa sau. Các thành phần khác phụ thuộc vào yêu cầu của dự án. Một cuốn catalogue tiêu chuẩn thường gồm:
-
Trang bìa trước: Thường được làm từ bìa cứng hơn các trang bên trong, bao gồm hình ảnh lớn minh họa thể hiện lĩnh vực hoạt động, logo, tên thương hiệu, slogan công ty, có thể thêm một số đồ họa trang trí. Trang này không nên có nhiều chữ.
-
Trang mục lục: Gồm các tên tựa đề mục và số trang. Nếu số trang nhiều và nội dung chia thành nhiều chủ đề, nên có trang mục lục để tiện cho khách hàng dễ bao quát và tiếp thu thông tin. Chỉ nhìn vào mục lục là có thể nắm được toàn bộ sơ lược, giúp họ dễ tra cứu và giảm thời gian lật đi lật lại các trang để tìm nội dung.
-
Phần giới thiệu về doanh nghiệp: Nên chỉ ghi ngắn gọn sơ về công ty, tránh dài dòng, nhàm chán và trải dài nhiều trang. Có thể đi từ lịch sử hình thành đến quá trình phát triển và các phương châm làm việc, nhưng không nên lan man.
-
Phần giới thiệu dịch vụ và sản phẩm (số lượng trang phụ thuộc vào sản phẩm mà doanh nghiệp muốn giới thiệu): Có thể giới thiệu ảnh chụp nhiều góc độ sản phẩm, cách dùng, tính năng, thông số kĩ thuật,…
-
Trang lời kết: Lời kết thường là lời cam kết về chất lượng dịch vụ và sản phẩm công ty.
-
Phụ lục: Nếu cần lí giải chung cho những thuật ngữ ở những trang trước, thì có thể làm trang phụ lục. Hoặc nếu muốn bổ sung biểu đồ, bản vẽ, thì cũng có thể ghi ở đây.
-
Trang bìa sau: Trang bìa sau thường ghi thông tin liên hệ, bạn có thể để logo và slogan công ty ở giữa bìa sau mà không cần hình ảnh gì nhiều. Tuy nhiên, cũng có thể để một vài hình ảnh nhỏ về lĩnh vực hoạt động ở phía dưới, trên phần thông tin liên hệ.
-
Một số công ty nhiều chi nhánh cũng có thể ghi danh sách mạng lưới phân phối, hay danh sách khách hàng, hoặc logo đối tác ở bìa sau.
Làm cách nào để có cuốn Catalogue đẹp - chuyên nghiệp - thu hút khách hàng?
Bước 1: Thu thập thông tin để làm catalogue
Thu thập thông tin là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để làm catalogue. Bạn cần phải biết catalogue của mình có những nội dung gì, những thông tin nào là quan trọng nhất. Thông tin càng có trọng tâm, có dấu ấn thì càng làm cho người xem thoải mái vì đọc được những thông tin họ thực sự cần thiết.
Bước 2: Chọn hình ảnh
Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sức hấp dẫn của cuốn catalogue mà bạn đang làm. Bạn cần có những hình ảnh đẹp, phản ánh sản phẩm một cách rõ ràng nhất.
Bước 3: Xác định tính năng
Tính năng của Catalogue chính là mục tiêu mà bạn muốn hướng tới. Xác định đúng tính năng của catalogue còn giúp bạn truyền tải thông điệp một cách tốt nhất đến với người xem.
Bước 4: Tạo điểm nhấn
Tạo điểm nhấn hay điểm nổi bật của Catalogue chính là yếu tố để đánh vào tâm lý của khách hàng. Từ đó mà kích thích sự tò mò cũng như ham muốn trải nghiệm sản phẩm trong mỗi cá nhân.
Bước 5: Tiến hàng thiết kế nội dung
Sau những bước trên bạn cần tìm ra những phần mềm hỗ trợ cho việc thiết kế nội dung. Cần tổ chức, sắp xếp bố cục một cách khoa học để thuận tiện cho việc tìm kiếm cũng như tạo ra được các khoảng nghỉ hợp lý.
Bước 6: Tạo một trang bìa ấn tượng
Bìa catalogue là thứ mà người xem nhìn thấy đầu tiên. Việc làm catalogue đơn giản tại công ty của bạn có thật sự hiệu quả không sẽ được thể hiện bằng trang bìa. Và đó cũng là yếu tố quyết định đến ấn tượng của catalogue mà bạn làm trong mắt khách hàng.
Bước 7: Thiết kế một sản phẩm mẫu
Sau khi hoàn thành tất cả các công đoạn trên thì việc bạn cần làm tiếp theo khi làm catalogue đơn giản tại công ty đó là thiết kế một sản phẩm mẫu và in thử. Đây là bước kiểm tra để chắc chắn các công đoạn trên bạn đã hoàn thành tốt nhất. Cũng là cách để kiểm tra sự chênh lệch giữa bản thiết kế và thành phẩm thực sự sau khi in.
Xem Thêm >> Bí quyết phối màu trong thiết kế Catalogue chuyên nghiệp
Làm Catalogue cần lưu ý điều gì?
-
Ý tưởng: Cần sáng tạo, độc đáo. Đầu tiên nên lên ý tưởng chia bao nhiêu phần phần cho catalogue của bạn, ý chính của mỗi phần là gì, các trang trong mỗi phần cần viết những nội dung gì, hình ảnh chủ đề gì,…
-
Nội dung: Một cuốn catalogue dày cộp khó mang theo, lại nhiều chữ sẽ khiến khách hàng chán ngán khi đọc. Ngoài ra, việc in ấn quá nhiều trang sẽ độn chi phí lên cao gây tốn kém mà hiệu quả mang lại không như ý.
-
Chất liệu giấy: Giấy couche là loại thường được sử dụng phổ biến nhất bởi độ bóng đẹp mà giá thành lại hợp lí. Nhưng cũng có thể dùng nhiều loại khác như giấy fort, giấy bristol, giấy ivory,…
-
Số trang: Không giới hạn, tùy vào số lượng sản phẩm.
-
Định lượng: Ruột thường là giấy C100gr, C120gr, C150gr, C200gr. Còn bìa thường dày hơn nên hay dùng loại C250gr, C300gr.
-
Bố cục trang: Đồng đều, hài hòa, không nên để mất cân bằng giữa phần hình phần và chữ.
-
Font chữ: Thường dùng font đặc trưng của thương hiệu. Nhưng cũng nên dùng những font khác dễ đọc.
-
Hình ảnh: bắt buộc phải có độ phân giải cao để chất lượng in không bị mờ, kém chuyên nghiệp.
-
Gia công: bấm keo hoặc bấm kim để đóng cuốn, cán bóng, cán mờ, bế thúc nổi, bế đục thủng tạo hình, ép nhũ, phủ UV định hình,…
Mẫu thiết kế Catalogue đẹp tham khảo
Kết luận
Hi vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã phần nào hiểu được khái niệm Catalogue là gì? và cách làm Catalogue đẹp - chuyên nghiệp - thu hút khách hàng cũng như những lợi ích to lớn mà một cuốn catalogue có thể đem lại. Từ đó, bạn có thể thiết kế Catalogue chuyên nghiệp giúp cho chiến dịch quảng bá sản phẩm của bạn đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công!
Các tìm kiếm liên quan: Catalogue là gì?
-
catalog la gì
-
làm catalogue đẹp
-
cách làm catalogue
-
catalogue đẹp
-
mẫu catalogue đẹp
-
catalog giấy là gì
-
mẫu catalogue sản phẩm